NSW: Giảm hơn 90% thời gian làm thủ tục tại cảng Đồng Nai

12/04/2016 08:20

(HQ Online)- Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, ngày 11-4, đơn vị sẽ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại cảng biển Đồng Nai. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch mở rộng thực hiện NSW tại cảng biển của Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và NSW.

NSW tại Đồng Nai được thực hiện với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Các cơ quan quản lý Nhà nước tham gia giải quyết thủ tục gồm: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế. 

Đối tượng doanh nghiệp thực hiện NSW là các hãng tàu, đại lý hãng tàu, công ty giao nhận. Mục tiêu của việc triển khai NSW tại các cảng biển Đồng Nai nhằm rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa XNK, tàu thuyền xuất nhập cảnh. 

 

Với việc thực hiện thêm tại cảng biển Đồng Nai, tổng cộng cả nước có 9 cảng biển quốc tế thực hiện NSW. Các địa bàn thực hiện trước đó gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu.

 

Khi tham gia NSW cho phép người khai hải quan gửi thông tin, chứng từ điện tử để thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước liên quan tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua một hệ thống thông tin tích hợp, không cần phải nộp hồ sơ giấy và chờ làm thủ tục trong 1 giờ kể từ khi nộp đủ hồ sơ. Cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra trực tiếp dữ liệu điện tử và xác nhận kết quả trong vòng 5 phút, do đó có thể rút ngắn hơn 90% thời gian làm thủ tục so với trước đây.

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, việc triển khai NSW sẽ mang lại rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo đó, thời gian làm thủ tục sẽ được rút ngắn 15- 30% hoặc nhiều hơn tuỳ lĩnh vực. Riêng lĩnh vực làm thủ tục tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh của cơ quan hải quan giảm hơn 90% thời gian. Bên cạnh đó, hầu hết hồ sơ, chứng từ mà doanh nghiệp phải xuất trình sẽ được đơn giản hóa và chuẩn hóa. từ đó giảm chi phí chuẩn bị hồ sơ, chứng từ thực hiện thủ tục hành chính. 

Phương thức hoạt động trong NSW cũng từng bước được chuyển đổi hướng tới một môi trường kinh doanh và hành chính phi giấy tờ, minh bạch các khâu xử lý hồ sơ. Qua đó giúp tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu khi Việt Nam có thể trao đổi chứng từ điện tử với các nước nhập khẩu thông qua Cơ chế một cửa ASEAN (ASW). 

Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội