Trên 3.300 tàu XNC làm thủ tục qua NSW

04/03/2016 10:43

(HQ Online)- Từ ngày 6-5-2015, cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế đã chính thức được triển khai mở rộng tại TP.Hồ Chí Minh và 4 cảng biển khác. Với sự phối hợp triển khai quyết liệt, Cục Hải quan TP.HCM đã tạo thuận lợi cho phương tiện xuất nhập cảnh (XNC).

Hải quan cảng Hiệp Phước (Cục Hải quan TP.HCM) giám sát tàu biển XNC. Ảnh: T.H

Theo Cục Hải quan TP.HCM, phạm vi triển khai gồm các tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. 5 cơ quan Nhà nước chuyên ngành tham gia gồm: Hải quan, Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải - Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan Kiểm dịch y tế quốc tế -Bộ Y tế, cơ quan Thú y -Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ khi triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển đến nay, tại TP.HCM có 48 hãng tàu, 481 đại lý tàu biển đăng ký tham gia thực hiện thủ tục điện tử cho tàu biển trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW).

Thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đối với tàu biển XNC, quá cảnh, doanh nghiệp gửi các loại chứng từ theo quy định đến NSW, từ NSW chứng từ thuộc trách nhiệm xử lý của cơ quan nào sẽ được chuyển về cơ quan đó xử lý.

Các cơ quan Nhà nước xử lý hồ sơ trên NSW qua internet, riêng cơ quan Hải quan vẫn tiếp tục xử lý hồ sơ trên hệ thống E-manifest, kết quả xử lý của các cơ quan chuyên ngành được gửi trở lại NSW. Cơ quan Cảng vụ Hàng hải căn cứ kết quả xử lý của các cơ quan chuyên ngành trên NSW để quyết định cho phép tàu xuất cảnh, nhập cảnh.

Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia nhìn chung tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải biển do chỉ phải khai báo các chứng từ một lần và nhận kết quả xử lý trên NSW, thời gian xử lý hồ sơ do vậy cũng nhanh hơn. Trước đây, chứng từ của cơ quan nào doanh nghiệp phải khai, nộp riêng cho cơ quan đó và nhận kết quả xử lý riêng biệt từ các cơ quan này.

Sau gần 5 tháng triển khai, Đội Thủ tục phương tiện vận tải XNC – Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 2 đã làm thủ tục cho 1.454 tàu nhập cảnh, 1.848 tàu xuất cảnh, 260 tàu chuyển cảng đến và 337 tàu chuyển cảng đi. Công tác phối hợp giữa Hải quan và các cơ quan chức năng được thực hiện thường xuyên trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, vì mục tiêu chung, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực II đã triển khai thực hiện công văn số 5887/TCHQ-CNTT ngày 30-6-2015 của Tổng cục Hải quan về việc tra cứu giấy phép của các bộ, ngành cấp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tuy nhiên, Theo Cục Hải quan TP.HCM, hiện nay các giấy phép của Bộ Công Thương trên Cổng thông tin một cửa quốc gia chưa tra cứu được giấy phép do bộ này cấp.

Lê Thu
 
Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội