Năm 2016 sẽ có thêm 4 thủ tục hàng hải triển khai NSW

04/03/2016 10:42

(HQ Online)- Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự kiến từ ngày 1-1-2016 sẽ có thêm 4 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hàng hải triển khai Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), bên cạnh 3 thủ tục đã triển khai.

Ông Lê Thanh Tùng

Xin ông cho biết, 4 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hàng hải sắp triển khai NSW là gì?

Bộ Giao thông Vận tải thí điểm triển khai NSW đối với 3 thủ tục tàu biển là xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh từ đầu tháng 11-2014 tại cảng biển Hải Phòng và chính thức triển khai mở rộng tại 5 cảng biển quốc tế khác từ tháng 5-2015.

Các thủ tục hành chính trên được triển khai theo mô hình kết nối hệ thống tiếp nhận hồ sơ từ hệ thống một cửa Quốc gia, cổng điều phối thông tin (MT Gateway) của Bộ Giao thông Vận tải và hệ thống nghiệp vụ được triển khai ở các cảng vụ.

Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) triển khai NSW với 4 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hàng hải. Cụ thể, đó là hai thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh cho tàu ra vào cảng dầu khí ngoài khơi. Hai thủ tục còn lại là thủ tục ra và vào cảng cho tàu vận tải tuyến nội địa.

Ông đánh giá như thế nào về lợi ích của việc triển khai thêm 4 thủ tục hành chính này đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước?

Mục tiêu quan trọng khi triển khai NSW đối với 4 thủ tục trên bên cạnh 3 thủ tục đã triển khai là nhằm tạo thuận lợi nhất cho đại lý, hãng tàu biển có phương tiện thực hiện việc xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh hoặc lưu thông trong lãnh thổ Việt Nam.

Đây cũng là mục tiêu chính của công tác cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Dự kiến, mỗi năm có khoảng gần một triệu bộ hồ sơ giải quyết liên quan tới 4 thủ tục hành chính kể trên. Do đó, khi triển khai NSW với các thủ tục hành chính này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý Nhà nước.

Ví dụ hiện nay với một con tàu chở hàng đi từ Hồng Kông (Trung Quốc) nhập cảnh vào Quảng Ninh, sau đó lịch trình của tàu là sẽ di chuyển đến TP.HCM, rồi điểm đến cuối là cảng tại Singapore, khi tàu nhập cảnh vào Quảng Ninh, doanh nghiệp phải tiến hành khai báo hồ sơ và chờ làm thủ tục nhập cảnh.

Sau đó, tàu từ Quảng Ninh đến TP.HCM và làm thủ tục xuất cảnh đi Singapore thì doanh nghiệp lại phải khai báo hồ sơ và chờ thời gian làm thủ tục xuất cảnh từ đầu mà không tận dụng được thông tin khai báo khi nhập cảnh từ khi tàu vào Quảng Ninh.

Nếu triển khai NSW, những điều này có thể được khắc phục bởi mọi thông tin được doanh nghiệp khai báo trước trên hệ thống Cổng thông tin một cửa Quốc gia nên thời gian làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện hơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời các thông tin khai báo cũng được tận dụng tối đa để tránh tình trạng khai lại những gì đã có.

Bên cạnh đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, khi các thủ tục hành chính trên được triển khai NSW cũng sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý được các phương tiện, hàng hóa, đồng thời có được số liệu thống kê đầy đủ nhất phục vụ cho việc tiếp tục cải cách hành chính trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã chuẩn bị như thế nào để triển khai NSW đối với 4 thủ tục hành chính nói trên, thưa ông?

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang trong quá trình chuẩn bị hệ thống máy móc thiết bị cũng như nhân lực để triển khai tiếp 4 thủ tục nói trên. Công tác chuẩn bị về cơ bản sẽ đáp ứng kế hoạch đặt ra là bắt đầu triển khai từ ngày 1-1-2016.

Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, 4 thủ tục này sẽ được thực hiện chính thức ngay từ ngày 1-1-2016. Tuy nhiên, căn cứ trên thực tế và để đảm bảo việc triển khai đạt kết quả tốt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thí điểm 4 thủ tục này tại 3-5 cảng vụ Hàng hải ở cả ba khu vực Bắc-Trung-Nam trong khoảng 1-2 tháng trước khi triển khai rộng rãi.

Xin cảm ơn ông!

Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội