Xúc tiến thực hiện Cơ chế một cửa ở sân bay quốc tế

12/04/2016 08:18

(HQ Online)- Sau địa bàn cửa khẩu ở cảng biển, Tổng cục Hải quan đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành để sớm đưa vào hoạt động Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại cửa khẩu hàng không (sân bay quốc tế).

Theo thông tin của Báo Hải quan, trong một buổi làm việc mới đây giữa Tổng cục Hải quan và các đơn vị chức năng của các Bộ: Công an, Giao thông- vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ đang nghiêng về phương án hoàn thiện hệ thống CNTT của từng bộ, ngành để kết nối NSW. Phương án này được xem là phù hợp với nhu cầu tác nghiệp của từng đơn vị vì đáp ứng được yều cầu về quy trình nghiệp vụ và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị ở cửa khẩu hàng không; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện thủ tục hành chính giữa các bên liên quan trên NSW.

Tuy nhiên, việc thực hiện liên quan đến quy trình thủ tục của từng đơn vị nên Tổng cục Hải quan đang đề nghị cơ quan liên quan khẩn trương có đánh giá cụ thể, chi tiết trước khi có phương án thực hiện.

Trao đổi thêm về việc thực hiện NSW tại cửa khẩu hàng không, một cán bộ Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Về tổng thể, việc tổ chức thực hiện NSW tại cửa khẩu hàng không cũng như mô hình của NSW tại cảng biển. Đó là kết nối và giải quyết thủ tục của các đơn vị chức năng tại cửa khẩu hàng không phục vụ việc làm thủ tục cho người, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hàng hóa XNK. Nhưng về chi tiết sẽ có những sự khác biệt do đặc thù của cửa khẩu hàng không và cảng biển.

Một điểm khác biệt nữa theo quan sát của chúng tôi là tại cửa khẩu hàng không sẽ có sự kết nối của Bộ Công an thay vì Bộ Quốc phòng (Bộ Đội biên phòng) như ở cảng biển.

Ngoài ra, các đơn vị khác đã có kinh nghiệm kết nối ở cảng biển tiếp tục tham gia ở cửa khẩu hàng không là các Bộ: Giao thông vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Liên quan đến thực hiện NSW ở cảng biển, hiện có 8 cảng biển quốc tế trọng điểm thực hiện NSW gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ việc làm thủ tục với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Ngoài ra, Cơ chế một cửa quốc gia cũng được thực hiện tại 25 cảng vụ hàng hải để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Trong một diễn biến liên quan đến thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, mới đây Bộ Tài chính cho biết, các thủ tục hành chính đã kết nối NSW đạt gần 30% so với tổng số thủ tục hành chính (bởi NSW mới thực hiện ở cảng biển như đề cập ở trên-PV). Trong số 9 bộ đã tham gia NSW, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiều thủ tục kết nối nhất với 8 thủ tục, đạt khoảng 40% trên số lượng các thủ tục do Bộ chủ quản cần phải đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia (chưa tính thủ tục trong lĩnh vực hải quan).

Hiện nay, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2016- 2020. Một trong những mục tiêu quan trọng đặt ra là đến năm 2018, 100% thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động XNK, xuất nhập cảnh, quá cảnh của các bộ, ngành được thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia ở cấp độ 4.

Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội