Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi: Kỳ vọng khi triển khai NSW

04/03/2016 09:37

(HQ Online)- Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi NK (thực hiện tại Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT) là một trong những thủ tục hành chính sắp sửa được triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia (NSW).

Doanh nghiệp hy vọng, triển khai NSW đối với thủ tục Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi NK sẽ nhanh chóng đem lại lợi ích thiết thực. Ảnh: ST.

Nhiều DN trong ngành thức ăn chăn nuôi kỳ vọng, động thái này sẽ đem lại những lợi ích sát sườn cho DN cả về thời gian lẫn chi phí.

Quy trình hiện hành: Tốn của, tốn công 

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Hữu Chung, chuyên viên XNK, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam cho biết: Công ty thường xuyên NK các loại thức ăn chăn nuôi từ nhiều quốc gia trên thế giới như Brazil, Pháp, Mỹ, Argentina, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất… Hầu như ngày nào Công ty cũng có lô hàng NK nên việc thực hiện thủ tục Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi NK khá thường xuyên. Thông thường, với mặt hàng mới NK chưa có trong Danh mục thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành tại Việt Nam, DN phải gửi hồ sơ đề nghị công nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi NK lên Cục Chăn nuôi, khoảng 5 ngày sẽ nhận được Quyết định công nhận chất lượng thông qua thẩm định hồ sơ. Sau đó DN đem Quyết định này gửi một bản cho cơ quan Hải quan và một bản cho đơn vị khảo nghiệm được ủy quyền để tiến hành các khâu tiếp theo. Nếu nhanh, sau 3-4 ngày mọi thủ tục hoàn tất, DN được giải phóng hàng, còn trường hợp lâu có thể là 7-10 ngày, thậm chí cá biệt đã có trường hợp mẫu kiểm định còn phải gửi vào TP. HCM nên mất tới 20 ngày. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà DN lựa chọn hình thức đăng ký lấy mẫu kiểm tra ngay tại cảng hoặc đưa hàng về kho bảo quản rồi mới lấy mẫu kiểm tra.

Tương tự, theo ông Trương Văn Phương, nhân viên Kinh doanh Công ty TNHH Ruby, DN này chuyên NK nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi như ngô, sắn, lysine.. với tổng số gần 400 mặt hàng khác nhau. Trung bình mỗi tháng Công ty NK khoảng 400 tấn và 1-2 lô hàng/ngày. Hàng NK từ các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc… và cập cảng Hải Phòng. Đối với những lô hàng NK lần đầu chưa có trong Danh mục thức ăn chăn nuôi được lưu hành tại Việt Nam, DN phải làm hồ sơ đề nghị công nhận chất lượng gửi Cục Chăn nuôi. Số chỉ tiêu cần kiểm tra khá nhiều nên rất mất thời gian. Cách đây vài tháng, thời gian có thể lên tới 10 ngày, thậm chí nửa tháng DN mới nhận được Quyết định công nhận chất lượng từ Cục Chăn nuôi nhưng gần đây vấn đề này đã được cải thiện phần nào, trong khoảng một tuần là có kết quả. Còn đối với các mặt hàng có trong Danh mục thức ăn chăn nuôi được lưu hành tại Việt Nam, đã nhập nhiều lần, DN chỉ cần làm việc trực tiếp với đơn vị được chỉ định khảo nghiệm chất lượng thì chỉ sau 1 ngày là có kết quả.

Ông Phương cho biết, từ khi có Quyết định chứng nhận chất lượng tới khi hàng hóa được kiểm định thực tế, nhanh thì khoảng 3-4 ngày có kết quả, lâu hơn có thể mất thời gian cả nửa tháng. Đã có trường hợp vì chậm trễ ở các khâu, DN chờ kết quả cả tháng mới có nên dù hàng đã về cảng, đơn đặt hàng đã có nhưng không thể bán kịp thời dẫn tới DN bị hủy hợp đồng, mất khách, gây thiệt hại đáng kể. Đặc biệt, bất cập nổi cộm trong cách làm hiện tại là DN có trụ sở chính tại TP. HCM, mỗi khi làm thủ tục đều phải gửi hồ sơ giấy tờ từ trong TP. HCM ra Hà Nội để nộp lên Cục Chăn nuôi. Điều này cũng gây thêm phiền hà cho DN. “Không riêng gì Ruby mà nhiều DN trong ngành thức ăn chăn nuôi khác cũng vấp phải vấn đề tương tự. Quá nhiều hồ sơ gửi tới Cục Chăn nuôi là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc khiến cho quá trình xử lý, trả kết quả cho DN bị chậm trễ”, ông Phương nói.

Đề nghị lập đường dây nóng

Theo ông Đặng Đình Quyết, Phó Chánh văn phòng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), Phụ trách triển khai NSW tại Cục Chăn nuôi, khi thực sự triển khai NSW đối với thủ tục Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi NK, DN sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, giảm nhân công, chi phí trong quá trình thực hiện so với cách làm truyền thống. Đến nay, Cục Chăn nuôi đã tiến hành một số hội nghị tập huấn cho khoảng hơn 40 DN thức ăn chăn nuôi lớn trên cả nước về việc triển khai này. Dự kiến chỉ 1-2 tuần tới, Cục Chăn nuôi sẽ cho triển khai thí điểm. Sau khoảng 1-2 tháng thí điểm đối với hơn 40 DN đã được tập huấn, nếu mọi thủ tục suôn sẻ, Cục sẽ tiến hành triển khai đối với hơn 500 DN có thực hiện thủ tục này trên toàn quốc.

Đại diện một số DN đánh giá, theo tinh thần triển khai NSW, nếu tiến hành thuận lợi, DN sẽ không phải mất công gửi hồ sơ thủ công tới Cục Chăn nuôi mà có thể khai báo trực tiếp trên hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, tiết kiệm thời gian, công sức. Đặc biệt, DN rất kỳ vọng việc xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng sẽ nhanh gọn hơn chứ không mất cả tuần như hiện nay.

Liên quan tới vấn đề này, ông Trương Văn Phương nhấn mạnh: Dù đặt nhiều kỳ vọng nhưng hiện DN mới đang trong quá trình tìm hiểu làm quen, nên khá lo ngại quá trình thực hiện sẽ xảy ra những vướng mắc, trục trặc. Vì vậy, DN đề nghị Cục Chăn nuôi thành lập đường dây nóng nhằm mục đích thường xuyên hỗ trợ kịp thời cho DN khi nảy sinh vấn đề. Quá trình hỗ trợ này không chỉ diễn ra ở giai đoạn tiến hành thí điểm mà xuyên suốt quá trình khi thủ tục thực sự được triển khai rộng rãi trên cả nước.

Thanh Nguyễn
 
 
Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội