Chính thức triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

30/09/2020 03:24

Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm, Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (gọi là Hệ thống) đã hoàn thành việc thử nghiệm, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu đề ra và đạt được nhiều kết quả khả quan. Chiều 22/9/2020, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức lễ công bố Hệ thống.
Tham dự Lễ công bố Hệ thống có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang,  Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường và các cơ quan, đơn vị tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Bấm nút khai trương Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Tại Lễ công bố,  Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Dương Phú Đông cho biết, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Chiến lược cải cách, phát triển, hiện đại hóa ngành Hải quan, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu các tổ chức kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại tự do và xu thế toàn cầu hoá; lưu lượng hành khách và hàng hoá vận chuyển qua đường hàng không tăng lên nhanh chóng, đồng thời để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách, hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hải quan.
Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, đề xuất và đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giao triển khai thí điểm Hệ thống tại Quyết định số 2061/QĐ-BTC ngày 13/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Theo Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, đơn vị này đã tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan và Cảng vụ Hàng không, các Hãng hàng không, các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, để nỗ lực triển khai thực hiện, tập trung vào các nhóm công việc: Nghiên cứu tiêu chuẩn quốc tế kết nối trong lĩnh vực hàng không và triển khai kết nối, trao đổi thông tin tự động qua hệ thống; Xây dựng bài toán nghiệp vụ, yêu cầu chức năng hệ thống và quy trình quản lý; Kết nối tự động hệ thống với Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống quản lý khai thác bay của Cảng…
 
Sau hơn 2 năm triển khai (Từ tháng 10/2017), Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn thành việc triển khai thí điểm, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu đề ra và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể:
- 100% các hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng một cửa quốc gia. Hệ thống đã kết nối toàn bộ các kho hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
- Tỷ lệ xử lý tự động của Hệ thống đạt ổn định trên 99,5 %.
- Bình quân mỗi ngày có trên 5.300 lô hàng được quản lý, giám sát thông qua Hệ thống. Thời gian thông quan và xử lý, giám sát nhận, trả hàng tại kho hàng không đối với mỗi lô hàng được giảm từ 3-6 giờ xuống trung bình dưới 10 phút.
 
Hệ thống đi vào hoạt động chính thức sẽ làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý giám sát hải quan tại sân bay quốc tế Nội Bài, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Hàng không Việt Nam và của Hải quan trên thế giới, là cơ sở để mở rộng triển khai tại các sân bay quốc tế trên toàn quốc.
Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đánh giá cao kết quả triển khai Hệ thống. Thứ trưởng nhấn mạnh, trên cơ sở bám sát định hướng, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, kết hợp với sự nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, xuất phát từ điều kiện cụ thể, Tổng cục Hải quan đã triển khai áp dụng thành công Hệ thống, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về Hải quan.

 

 
 
Thứ trưởng​ Vũ Thị Mai phát biể​u tại Lễ công bố Hệ thống

Việc triển khai Hệ thống nói trên đã làm thay đổi căn bản phương thức quản lý, giám sát hàng hóa hải quan: Chuyển hoàn toàn từ phương thức thủ công, giấy tờ sang phương thức điện tử, tự động hóa. Việc triển khai Hệ thống đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính như: Đơn giản hóa, hài hòa thủ tục hải quan trong việc quản lý hàng hóa; rút ngắn thời gian và chi phí làm thủ tục của người khai hải quan.

Đồng thời, Hệ thống giúp tăng cường công tác quản lý của cơ quan Hải quan trong việc kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan, nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan cần tiếp tục tập trung triển khai tốt Hệ thống, đảm bảo xử lý triệt để các vướng mắc phát sinh nếu có, dự kiến phương án xử lý các tình huống phát sinh và đảm bảo tuyệt đối việc triển khai Hệ thống mới không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ bài học kinh nghiệm triển khai thí điểm tại Cục Hải quan Hà Nội, cơ quan Hải quan cần tập trung nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện Hệ thống, nghiên cứu mở rộng triển khai ra phạm vi toàn quốc. Đặc biệt cần nghiên cứu, mở rộng và áp dụng Hệ thống này để quản lý, giám sát hàng hóa đường đường bộ trong thời gian tới.
Thứ trưởng cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tích cực phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan để triển khai đầy đủ, toàn diện, hiệu quả Hệ thống trên. Đồng thời tiếp tục ủng hộ, hợp tác với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong các chương trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin …để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội