Chuẩn bị kết nối 1 thủ tục hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trên Cơ chế một cửa quốc gia

19/03/2020 09:54

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ được kết nối chính thức trên Cơ chế một cửa quốc gia từ ngày 25/3/2020.

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN &PTNT) đã có văn bản số 439/BVTV-VP ngày 10/3/2020 thông báo sẽ chính thức thực hiện thủ tục hành chính nêu trên thông qua Cơ chế một cửa quốc gia từ ngày 25/3/2020.

Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN &PTNT, công tác xây dựng hệ thống đã cơ bản hoàn thành để sẵn sàng đưa vào triển khai. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đúng các chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính, đơn vị này đã đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp hoàn thiện các công tác chuẩn bị để doanh nghiệp và các cán bộ kiểm dịch  thực vật chính thức thực hiện TTHC nêu trên đối với: (i) các lô hàng chỉ thực hiện kiểm dịch thực vật và (ii) các lô hàng thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc thực vật nhưng chưa có quy chuẩn kỹ thuật vừa phải thực hiện kiểm dịch thực vật, vừa phải kiểm tra chất lượng nhập khẩu.

Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị Tổng cục Hải quan thông báo đến Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan khác của Hải quan về việc chấp nhận chứng từ điện tử của các lô hàng trên được cấp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm dịch thực vật cũng sẽ hỗ trợ cấp bản Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hoặc Giấy đăng ký kiểm tra hoặc Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước, hoặc Giấy xác nhận chất lượng cho người làm thủ tục trong các trường hợp có sự cố hoặc hệ thống điện tử bị lỗi, chưa thông suốt. Trong trường hợp này, đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố hỗ trợ chấp nhận chứng từ giấy.

Đối với các lô hàng khác không thuộc hai trường hợp trên thì tiếp tục sử dụng chứng từ giấy cho đến khi hệ thống được cập nhật theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật chăn nuôi.

Đối với Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hiện đang được cấp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (triển khai từ năm 2016 - gọi là phần mềm cũ), kể từ ngày thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu (gọi là phần mềm mới) triển khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia đến hết ngày 30/4/2020, các Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật được cấp từ phần mềm mới và phần mềm cũ sẽ có giá trị như nhau dùng để làm thủ tục thông quan hàng kiểm dịch. Sau thời gian trên, toàn bộ Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật nhập khẩu sẽ được cấp trên phần mềm mới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 31/01/2020, Cơ chế một cửa quốc gia đã có 188 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành kết nối, với trên 2,8 triệu hồ sơ của khoảng trên 35 ngàn doanh nghiệp. Trong đó, Bộ NN&PTNT đã triển khai 17 thủ tục qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Theo danh mục 61 thủ tục hành chính cần triển khai trong năm 2019, Bộ NN & PTNT có 15 thủ tục cần triển khai. Đến nay Bộ đã kết nối chính thức 02 thủ tục; hiện đang phối hợp với Bộ Tài chính để triển khai 10 thủ tục hành chính mới (đã thống nhất yêu cầu nghiệp vụ và đang trong quá trình xây dựng, kiểm thử kết nối hệ thống). Bộ dự kiến đưa ra khỏi danh sách, chuyển đổi danh sách thủ tục triển khai theo đó điều chỉnh giảm 3 thủ tục từ 15 thủ tục xuống 12 thủ tục phải triển khai năm 2019 của Bộ .

Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội