Cơ chế một cửa quốc gia: Nỗ lực hoàn thành kết nối 61 thủ tục mới

07/08/2019 08:56

Đó là chỉ đạo của của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 về triển khai Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành (KTCN) và tạo thuận lợi thương mại được tổ chức ngày 31/7 vừa qua tại Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ rà soát quy trình thủ tục, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và các giải pháp liên quan nhằm nỗ lực hoàn thành đúng mục tiêu triển khai 61 thủ tục mới trên NSW trong năm 2019 và hoàn thiện vào quý I/2020.

Tính đến hết tháng 7/2019, trong số 61 thủ tục nêu trên, các Bộ, ngành đã kết nối được 16 thủ tục. Từ nay đến hết năm còn tới 45 thủ tục phải kết nối. Trong đó, Bộ Y tế còn 14 thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 12 thủ tục và Bộ Quốc phòng 8 thủ tục. Như vậy, chỉ 3 Bộ này đã chiếm đến 75% số thủ tục phải kết nối từ nay đến cuối năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao việc thực hiện NSW, ASW, cải cách công tác KTCN của các Bộ, ngành trong thời gian qua.

Về triển khai NSW, tính đến ngày 10/7/2019 đã có 174 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành kết nối NSW, với trên 2,3 triệu hồ sơ của hơn 30,9 nghìn doanh nghiệp. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2019, với vai trò là cơ quan thường trực, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng mới và hoàn thành kết nối 3 thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT); 4 TTHC của Bộ Y tế; 3 TTHC của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục xây dựng mới và đang trong quá trình kiểm thử 6 TTHC của Bộ Y tế, điều chỉnh hệ thống để triển khai mở rộng 3 TTHC của Bộ NNPTNT.

Đáng chú ý, đến nay, một số Bộ đã hoàn thành kết nối NSW. Điển hình như Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai 87 TTHC, trong đó có 75 thủ tục mới được triển khai năm 2018, hoàn thành triển khai TTHC trên NSW theo danh mục tại Quyết định 1254/QĐ-TTg. Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai 6 TTHC theo đúng tiến độ và kế hoạch chung của Chính phủ, hoàn thành triển khai các thủ tục hành chính theo danh mục tại Quyết định 1254/QĐ-TTg.

 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp

Về triển khai ASW và kết nối ngoài ASEAN, đến nay Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O mẫu D với 6 nước gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei và Campuchia. Tính đến ngày 10/7/2019, tổng số C/O Việt Nam nhận từ các nước là 87.355 C/O. Tổng số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 153.872 C/0.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đang phối hợp với Bộ NNPTNT chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN (với Indonesia và Thái Lan) và chứng nhận kiểm dịch thực vật (với Indonesia); phối hợp với các Bộ, ngành tiến hành đàm phán để hoàn thiện các Nghị định thư, thống nhất yêu cầu kỹ thuật và xây dựng hệ thống để trao đổi thông tin tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ với Liên minh kinh tế Á - Âu; đàm phán để trao đổi thông tin C/O điện tử với Hàn Quốc.

Về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), “tính đến 15/6, các Bộ, ngành đã sửa đổi, bổ sung 84/87 văn bản, đạt 97% so với mục tiêu Chính phủ đề ra, trong đó có 10/13 Bộ, ngành đạt 100%” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Về xã hội hóa hoạt động KTCN, hiện nay, một số Bộ đã ủy quyền/chỉ định nhiều cơ quan, tổ chức được chỉ định/ủy quyền thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu như: Bộ Công Thương đã chỉ định 14 cơ quan/tổ chức; Bộ NNPTNT đã chỉ định 20 cơ quan/tổ chức; Bộ Y tế đã chỉ định 12 cơ quan/tổ chức thực hiện kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của từng Bộ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Đề án tổng thể về công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện NSW theo mô hình quản lý tập trung. Đồng thời các Bộ, ngành cần chuyển đổi hệ thống CNTT phân tán sang tập trung để kết nối với hệ thống CNTT của NSW. Tổng cục Hải quan phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng hệ thống đánh giá đo lường chỉ số hoạt động của các TTHC thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành cần tiếp tục triển khai công tác cải cách KTCN đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần vừa tạo thuận lợi thương mại nhưng đi đôi với việc tăng cường chống gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, bám sát nhiệm vụ được giao tại Quyết định 824/QĐ-TTg ngày 04/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình xây dựng các văn bản liên quan KTCN, các Bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan để văn bản đi vào cuộc sống, tránh chồng chéo, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.​

Hỗ trợ trực tuyến

19009299

(chọn nhánh 02)

bophanhotrotchq@customs.gov.vn

Bản quyền thuộc về Tổng cục Hải Quan
Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội